വയലാര് രാമവര്മ്മയുടെ ചില
"കണ്ണുനീര്ത്തുള്ളിയെ സ്ത്രീ
അഭിനന്ദനം നിനക്കഭിനന്ദനം
അഭിനന്ദനം അഭിനന്ദനം അഭിനന്ദനം
..............................
വ്യഭിചാരത്തെരുവില് മനുഷ്യനാ
വില പേശി വില്ക്കുന്നു - ഇന്ന് വില പേശി വില്ക്കുന്നു
..............................
പ്രപഞ്ചസൌന്ദര്യം ഉള്ളില് വി
സ്ത്രീയൊരു പ്രഭാത നക്ഷത്ര
..............................
മനുഷ്യനാ കുമിളകള് വല വീശിയുടയ്ക്കുന്നു - ഇന്ന്
വല വീശിയുടയ്ക്കുന്നു"
നീര്ക്കുമിള എന്ന വാക്ക് ലോലമാണ്- നീര്ക്കുമിളയും.
നീര്ക്കുമിള എന്നാണ് അര്ത്ഥമെങ്കിലും ബുല്
പണി തീരാത്ത വീട് എന്ന സിനിമയിലെ ഏറ്റവും അന്ത:ക്ഷോഭം നിറഞ്ഞ ഒരു സന്ദര്ഭത്തിന് വേണ്ടിയാണ് വയലാര് ഈ ഗാനം രചിച്ചത്
ലീല എന്ന നിഷ്കളങ്കയായ കൌമാരക്കാരി സഹോ
അവള് താന് അകപ്പെടാന് പോകുന്ന ദയനീയാവസ്ഥയെ കുറിച്ച് പറയുമ്പോള് അയാളുടെ മനസ്തോഭം ഈ ഗാനം ആയി മാറുകയാണ്.
അഭൌമ പ്രകാശം സ്ഫുരിക്കുന്ന സ്ത്രീത്വത്തെ ആവിഷ്കരിക്കാന്
ആ സ്ത്രീ പ്രഭാതത്തിലെ നക്ഷത്ര
പ്രേംനസീര്-ന്റെ ശബ്ദത്തില്
വല വീശിയുടച്ച സ്ത്രീത്വത്തെ
കാപാലികയിലെ ശരപഞ്ജരം പുഷ്പ
ആര്.കെ.ശേഖര് -ന്റെ മാസ്റ്റർപീസുകളിൽ ഒന്നാണ് ആ ഗാനം. ആ ഗാനത്തിലെ ചില വരികള്:
വിരിയുന്ന വിരിയുന്ന മോഹപുഷ്പങ്ങളിൽ
വിരല്നഖമുദ്രകള് പതിയ്ക്കും- കാമം
വിരല്നഖമുദ്രകള് പതിയ്ക്കും
ഓരോ സ്വപ്നവും കൊഴിയും
ഓര്മ്മകള് കിളിവാതില് തുറക്കും ദൂരെ
കാമുക ശലഭങ്ങള് ചിരിയ്ക്കും പൊ
ഈ ഗാനങ്ങള്ക്കെല്ലാം ബാധകമായ
കാളിദാസന് മരിച്ചു കണ്വ മാമുനി
അനസൂയ മരിച്ചു പ്രിയംവദ മരിച്ചു
ശകുന്തള മാത്രം മരിച്ചില്ല...
പ്രസ്താവനകളുടെ രൂപം മലയാളകവി
ബാബുരാജിന്റെ അനശ്വരഗാനങ്ങളില് ഒന്നാണ് ചേട്ടത്തി എന്ന സിനിമയിലെ ആദിയില് വചനമുണ്ടായി എന്ന ഗാനം.
ഈ ഗാനരംഗത്ത് അഭിനയിച്ചത് വയലാർ ആയിരുന്നു. വയലാര് അഭിനയിച്ച ഒരേ ഒരു ഗാനരംഗം. ഈ പ്രശസ്ത ഗാനം ബൈബിളിലെ വിശ്രു

ആദിയില് വചനമുണ്ടായി ആ വചനം രൂപമായി...
ഗാനം പുരോഗമിയ്ക്കുമ്പോള് അന്തരീക്ഷം പ്രപഞ്ചോല്പത്തിയെ കുറിച്ചുള്ള
പ്രളയ ജലധിയില് പ്രണവരൂപിയായ് പ്രപഞ്ച ശില്പിയു
കാലങ്ങളുടെ ഈ കുഴമറിച്ചിലിന് ശേഷം വയലാര് സ്ത്രീയുടെ ജനന കഥയ്ക്ക് ഒരു പുതിയ ഭാഷ്യം സൃഷ്ടിയ്ക്കുകയാണ്:
അശ്രു സമുദ്ര തിരകളിലങ്ങനെ
ചിപ്പികളുണ്ടായി മുത്തുച്ചിപ്പി
കണ്ണുനീർമുത്തിനു പെണ്ണെന്നു പേരിട്ടു
പിന്നെ ഈ ഗാനം പരിണമിക്കുന്നത്
കരയില് വന്നവര് വന്നവരതിനെ കാമവല വീശി
കണ്ണാല് കാമവല വീശി
കവികള് പാടി കാണാ ദ്വീപിലെ
ഈ ഗാനം ഇവിടെ വയലാര് എഴുതി പൂര്ത്തിയാക്കിയിരിക്കയി
സ്ഥല കാലങ്ങളെയും മിത്തുകളെയും
ഇത്ര ശക്തമായ ഒരു ഗാനം എഴുതുകയും ആ ഗാനരംഗത്ത് അഭിനയിക്കുകയും ചെയ്തപ്പോൾ ആദിയിൽ വചനമുണ്ടായി എന്ന ഗാനത്തിന് സിനിമയ്ക്കുപരിയായ ചില പരിഗണനകളും പ്രാധാന്യവും അദ്ദേഹം നൽകിയിരിയ്ക്കണം.
ഈ ഗാനരംഗത്ത് അഭിനയത്തില്
ചക്രവാളത്തിന് മതില്ക്കെട്ടില് കയ്യും കെട്ടിയിരുന്നു പ്രപഞ്ചത്തിന്റെ ഭ്രമണം നിയന്ത്രിക്കും
എന്നെല്ലാം കവിതയില് വയലാര് പറയുന്നത് പോലെ എളുപ്പമല്ല സിനി
സിനിമയിലെ കഥാസന്ദര്ഭത്തിലേയ്
(ഇയാള് പുന്നശ്ശേരി നീലകണ്ഠ
ആദാമിന്റെ വാരിയെല്ല് പോലെ ശക്
ചേട്ടത്തി എന്ന സിനിമയുടെ പ്രമേയം നിർമല എന്ന ഒരു യുവതിക്ക് ഭര്ത്താവിന്റെ അപകട
കണ്ണീരാറ്റില് മുങ്ങിത്തപ്പി പെണ്ണെന്ന മുത്തിനെ ആരെടുത്തു എന്ന ആദാമിന്റെ വാരിയെല്ലിലെ ഓ.എന്.
പുന്നാര മുത്തിനെ മലര്പ്പട്ടില് പൊതിഞ്ഞു എന്നെ
ആ സിനിമയോളം ഗാനം ഉയര്ന്നില്ല.
വയലാറിന്റെ നല്ല ഗാനങ്ങളുടെ കാ
ആദിയില് വചനമുണ്ടായി, കണ്ണുനീര്ത്തുള്ളിയെ, ശരപഞ്ജരം പുഷ്പ ശരപഞ്ജരം, കാളിദാസന് മരിച്ചു എന്നീ ഗാനങ്ങളിൽ സൂചകങ്ങളും പരാമര്ശങ്ങളും ആയി വർത്തിക്കു
ഈ ഗാനങ്ങളെ കുറിച്ച് പറയുമ്പോൾ കവിഭാവനയെ സമാനഹൃദയം കൊണ്ടേറ്റുവാങ്ങിയ ബാബുരാജ്, എം.എസ്.വിശ്വനാഥന്, ആര്.കെ.ശേഖര്, ദേവരാജന് എന്നീ മഹാപ്രതിഭകളെ
സ്ത്രീയെ പറ്റിയോ സ്ത്രീ മനസ്സിനെ പറ്റിയോ ഒരു പരാമര്ശവും ഇല്ലാത്ത ഗാനം സിനിമയില് നിര്മ്മിയ്ക്കുന്ന പാഠാന്തരത്തിന് ഉദാഹരണം ആണ് ശരണമയ്യപ്പാ എന്ന പ്രശസ്ത ഗാനം.
ഒന്നാം ഗാനം ഭക്തി ഗാനം അതേ സമയം തന്നെ സ്ത്രീ വ്യഥയുടെ ദുരന്ത കീര്ത്തനവും ആവുകയാണിവി
ഇന്നും എല്ലാ മണ്ഡലമാസക്കാലത്തും ഭക്തജനമനസ്സുകളെ ഭസ്മ ലേപനം
ഈ ഗാനത്തില് പുണ്യം, പാപം (പുണ്യപാപച്ചുമടുകളാം ഇരുമുടിക്കെട്ട്) എന്നീ വാക്കുകള്ക്കുള്ള അര്ത്ഥ വിവക്ഷകൾ എത്ര വലുതാണ്!
ഉള്ളവര്ക്ക് പുണ്യമാകുന്ന ജീവി
ഗാനസന്ദര്ഭത്തില് തപിച്ചു കൊ
എങ്ങനെ തപിക്കാതിരിക്കും?
ഗസ്റ്റ് ഹൌസിലെ മുറിയില് രാവി
അതേ സിനിമയിലെ ആ ചക്രവര്ത്തിനി

സിനിമ കണ്ടവര്ക്കറിയാം എത്ര മാ
ശാന്ത എന്ന പെണ്കുട്ടി ചതിയ്ക്കപ്പെ
ഈ ഗാനത്തിന്റെ ഭജന ദൃശ്യങ്ങളോടൊ
ഭക്തി ഗാനം ദയനീയ വിലാപമായി മാറുന്നു. ഉടുക്കിന്റെ ശബ്ദം കരളുടുക്കിന്റെ ശബ്ദം ആകുന്നു.
ഈ ഗാനം വിളിച്ചുണര്ത്തുന്ന കിളി ഉള്ളി
ശ്രീകോവില് തിരുനടയിങ്കല് കര്പ്പൂര മലകള്
കൈകൂപ്പി തൊഴുതുരുകുമ്പോള്...
അനന്യമായ ഒരുപാട് ബിംബങ്ങള് കൊ
പ്രയാണം എന്ന സിനിമയുടെ പ്രിവ്യു കഴിഞ്ഞപ്പോ
അതിന്റെ പേരില് ഭരതന് കുറേ കാലം പി.എന്.മേനോനോട് മി
ചെമ്പരത്തിയുടെ സംവിധായകന് ആയ പി.എന്.മേനോന് ശരണമയ്യപ്പ എന്ന ഗാനത്തിന്റെ ചിത്രീകരണത്തിലൂടെ മലയാള സിനിമയ്ക്ക് നല്കിയ അടി
കണ്ണുനീര്ത്തുള്ളിയെ, ശരണമയ്യപ്പാ എന്നീ രണ്ടു ഗാനങ്ങളുടെയും സന്ദര്ഭം യൌവ്വനത്തില് കാലൂന്നുന്ന, പാവപ്പെട്ട കുടുംബത്തിലെ ഒരു പെണ്കുട്ടി ക്രൂരമായി ചതിയ്ക്കപ്പെടുന്നതായിരുന്നു.
രണ്ടു ചിത്രങ്ങളിലും ഇരയായ ആ പെണ്കുട്ടിയായി അഭിനയിച്ചത് റോജാ

ശോഭന ഏറ്റവും കേള്ക്കുവാനാഗ്രഹിക്കു
നമ്മളെല്ലാം വീണ്ടും കേള്ക്കാ
ഒരു പക്ഷേ, (ഒരു പക്ഷേ മാത്രം) ശോഭന ഏറ്റവും വെറുക്കുന്ന ഗാനങ്ങളില് ഈ ഗാനങ്ങള് ഉണ്ടാകുമോ?
അതെന്തു കൊണ്ട് എന്നു ചോദിച്ചാ
അതാണല്ലോ സിനിമയുടെ കാണാപ്പുറ ലോ
വാതില്പ്പുറക്കാഴ്ചകളുടെ വാ
മോഹങ്ങളുടെ ബുല്ബുദങ്ങള് തകരു
അടക്കി വെച്ച നിലവിളികള് ആരും
ആ ലോകം നല്കുന്ന കണ്ണുനീര്ത്തുള്ളി
ശരണമയ്യപ്പ.
Thaara, Panitheeraatha veedu,Chembarathi ennee cinemakal kandittundu. Gaanasandharbhangal innum maayaathe manassil nilkkunnu. Kaapalika kandittilla. Ee aaswaadhana kurippu vaayichappol kaanaathe poya aa cinema kaanaan kazhinjirunnengil ennaashichu pokunnu. Abhinandanangal Pixelblue ingane oru aaswaadhana kurippu ivide ethichathinnu. Saranamayyappa enna Ayyappabhakthi gaanam Sabarimalayil vechu polum palappozhum pala bhaktharum paadikettittundu. Appol polum odi varaarulla dhrishyangal chembarathi yile aa gaanarangathinte flashes aanu.
ReplyDeleteKurachu varshangalkku munpu njangal kurachuper jolikku pokunnathu orumichu oru car il aayirunnu. Car drive cheyyunna ente suhruthu radio vil vannirunna Panchayathile enna gaanathinte rachanaye kurichu valare kemamaayi samsaarichappol irangi odaanaanu thonniyathu. Pazhaya gaanangalil Umbaayi paadiya chila cover versions il othungunnu ayaalude arivu. I felt sorry for him. Ee generation il allallo janichathu ennu manassil abhimaanavum thonni.
Kadha sandharbhangalkkanusarichu gaanangal rachikkunna Vayalar inte paadhangalil namikkunnu.
Nandhi PB ee manohara aaswaadhana kurippinu.
നല്ല ലേഖനം. ഗാന സന്ദര്ഭങ്ങളെ അവലോകനം ചെയ്തതും നന്നായി,
ReplyDeleteപുതിയ തലമുറയ്ക്കു കൌതുകകരമാകും,
മനോഹരമായ ആഖ്യാനവും,,,ഇനിയും പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു,